วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

รากศัพท์ (วิธีช่วยจำศัพท์ที่ดี) : dic-dict : to say

      ถ้าเรารู้รากศัพท์ มันจะดีกว่าเราท่องศัพท์เป็นคำๆเพราะการเรียนรากศัพท์ 1 ตัว สามารถทำให้เรารู้คำศัพท์อื่นๆไม่น้อยกว่า 5 คำ เพราะเมื่อไหร่ที่คำมีรากศัพท์เดียวกัน ก็จะแปลไปในทิศทางเดียวกัน มันสามารถช่วยได้มากๆโดยเฉพาะกับคำที่ยาวๆ เช่น unbelievable forgettable notification visualization 
     เมื่อเรารู้ความหมายของคำว่า act ย่อมจะทำให้เราเข้าใจความหมายของคำว่า action, active, actor, acting, reaction, activity ไปด้วย คล้ายๆกับภาษาไทยที่ถ้าเรารู้คำว่า ครู/ครุ/ คุรุ แปลว่า ครู ก็จะพอเดาความหมายของคำว่า คุรุสภา, ครุศาสตร์, ครุภัณฑ์ ได้

รากศัพท์ของวันนี้คือ " dic-dict "


คำที่มีรากศัพท์ "dic-dict" แล้วใช้บ่อยๆ ได้แก่
1. predict (v.- กริยา) : คำนี้ประกอบขึ้นจากคำว่า pre (ที่แปลว่าก่อน เช่น pretest) + dict (บอก) รวมกันแล้วจะแปลว่า บอกก่อน บอกล่วงหน้า หรือ ทำนาย นั่นเอง ถ้าเปิดพจนานุกรมแล้วแปลหรูๆหน่อยอาจจะแปลว่าพยากรณ์ ซึ่งค่อนข้างเป็นปัญหากับการท่องจำเพราะเป็นคำที่ไม่ได้ใช้บ่อยๆ ดังนั้นเราจึงควรทำความเข้าใจกับรากศัพท์ การผสมคำ แล้วจะทำให้เราจำคำศัพท์ได้ดี และ ใช้ได้อย่างถูกต้อง นอกจาก predict ยังมี prediction (suffix-tion แปลว่า การ/ความ) เป็นคำนาม แปลว่า การทำนาย/ คำทำนาย, predictable (suffix-able แปลว่า สามารถ) เป็น adjective หรือ คำคุณศัพท์ แปลว่า ซึ่งสามารถทำนายได้ เช่น The result is predictable . (ผลการแข่งขันครั้งนี้คาดเดาได้)

2. dictionary (n-คำนาม) : พจนานุกรม เวลาเราอยากจะรู้ความหมายอะไรก็ดูใน dictionary แล้วมันก็จะบอกความหมายเรา และถ้าดูที่ความหมายภาษาไทยก็ยังมีคำว่า พจนะ ที่มีความหมายว่า คำพูด/ ถ้อยคำ อีกด้วย

3. indicate (v.- กริยา) : คำนี้แปลว่า บอก, ชี้, แสดงให้เห็นว่า ส่วนมากนิยมใช้ในการอธิบายกราฟต่างๆ ประมาณว่า "แผนภาพนี้แสดงให้เห็นว่า" "The diagram indicates that... "  แต่ถ้าเป็นเด็กวิทย์ น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า indicator เวลาทำแลป หรือเรียนเรื่องกรด-เบส น่าจะได้ยินคำนี้บ่อยๆ เพราะมันเป็นตัวที่จะบอกได้ว่าในสารละลายมีค่าเป็นกรดหรือเบส เช่น ฟีนอล์ฟทาลีน จะไม่มีสีเมื่ออยู่ในสารละลายกรด และจะเปลี่ยนเป็นสีชมพู เมื่ออยู่ในสารละลายเบสที่มี pH 8.3

4. dictation (n-คำนาม) :  หลายๆโรงเรียนคงมีการ สอบคำศัพท์ตามครูบอก หรือ dictation นั่นเอง และคำๆเดียวกันนี้ จะถูกนำไปใช้เมื่อพูดถึงการปกครองรูปแบบหนึ่งที่มีผู้นำ คอยบอกๆๆ แล้วคนต้องทำตามซึ่งหมายถึงการปกครอง ระบอบผเด็จการ หรือ dictatorship

และนี่คือคำศัพท์ที่น่าสนใจและคิดว่าเพื่อนๆ น้องๆ น่าจะสามารถนึกถึงชีวิตจริงแล้วคิดตามไปพร้อมๆกันได้นะคะ ......



........หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนนะคะ แล้วก็อย่าลืมรอติดตาม รากศัพท์ตัวต่อๆไปด้วยนะคะ ... 2U ENGLISH   (._. )'

ไม่มีความคิดเห็น: