วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

คำพ้องรูปในภาษาอังกฤษมีไหม ???? - HOMOGRAPH -

Homograph (คำพ้องรูป) คือ  คำ 1 คำที่มีความหมายได้หลายอย่าง
เช่น
can แปลว่า สามารถ กับ กระป๋อง แต่จะรู้ได้ยังไงว่าเมื่อไหร่ต้องแปลว่าอะไร ก็ต้องดูจากตำแหน่งว่าใช้เป็นคำนาม หรือกริยา และดูจากสถานการณ์

คำในภาษาอังกฤษหลายคำ อาจจะมีความหมายมากกว่าที่เราเคยรู้ ไปลองดูกันนะคะว่ามีคำว่าอะไรบ้าง

1.  " Where there's a will, there's a way " will ในสำนวนนี้ไม่ได้แปลว่า จะ แต่แปลว่า ความตั้งใจ : เมื่อมีความตั้งใจ ก็จะมีหนทางเสมอ

    A. will (aux.) เป็นกริยาช่วย แปลว่า จะ เช่น I will go to Bangkok.      (ฉันจะไปกรุงเทพ)   
    B. will (n.) เป็นคำนาม แปลว่า ความตั้งใจ เช่น Tom made his last will alone.     (ทอมทำพินัยกรรมของเขาเอง) ในที่นี้ last will คือความตั้งใจสุดท้าย หรือ พินัยกรรมนั่นเอง
    C. will (v.) เป็นกริยา แปลว่า เต็มใจ ตั้งใจ เช่น I am willing to help you.    (ฉันเต็มใจจะช่วยคุณ)




2. Fine 
ที่เรารู้จักกันดีคือ I'm fine,thank you. เป็น adj. ที่แปลว่าสบายดี  แต่ fine ในป้ายนี้ไม่ได้แปลว่าสบายดี คำว่า fine สามารถเป็นไได้ทั้งคำนาม และ กริยา โดยจะแปลว่า  ค่าปรับ (n.)  ปรับเป็นเงิน (v.)

3. Patient 
    A. patient  (n.) เป็นคำนาม แปลว่า คนไข้ / ผู้ป่วย เช่น Critically ill patients should be monitored closely.   (ผู้ป่วยวิกฤติควรได้รับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด)   
    B. patient (adj.) เป็นคำคุณศัพท์ หรือ คำขยาย แปลว่า อดทน (ตำแหน่งจะอยู่ หน้าคำนาม หรือ หลัง V.to be) เช่น He is a patient person. (เขาเป็นคนอดทน)  , Kindergarten teachers are patient.   (ครูอนุบาลเป็นคนอดทน)

4. Sentence 
     A. sentence (n.) เป็นคำนาม แปลว่า ประโยค เช่น Complete the sentences with a verb from the box. (เติมคำกริยาที่ให้ลงในประโยคให้สมบูรณ์)
     B. sentence (v.) เป็นคำกริยา แปลว่า ตัดสินโทษ เช่น He will be sentenced to death. (เขาจะถูกตัดสินประหารชีวิต)

5. Desert
     A. desert (n.) เป็นคำนาม แปลว่า ทะเลทราย เช่น That desert looks like the surface of the sun. (ทะเลทรายนั้นดูเหมือนพื้นผิวของพระอาทิตย์)
     B. desert (v.) เป็นคำกริยา แปลว่า เช่น He deserted his family and went abroad. (เขาทิ้งครอบครัวแล้วไปต่างประเทศ)
     C. deserted (adj.) เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่า  รกร้าง ถูกทอดทิ้ง เช่น The house was deserted. ( บ้านถูกทิ้งให้รกร้าง ), The deserted building at the corner will become a new museum next year. (ตึกร้างตรงมุมนั้นจะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่ในปีหน้า)

6. Mean มีหลายความหมาย เช่น You are so mean. ประโยคนี้ mean เป็น adjective แปลว่า ใจร้าย (เธอใจร้ายจัง) หรือถ้าในประโยค "I'm available" can mean "I'm single" when someone asks about your relationship.  ("I'm available" สามารถแปลว่า ฉันโสด ได้ เมื่อมีคนถามเกี่ยวกับสถานะความสัมพันธ์ของคุณ) ในประโยคนี้ mean ทำหน้าที่เป็น กริยา แปลว่า หมายความว่า, แปลว่า, หมายถึง ความหมายนี้น่าจะใช้บ่อยที่สุด เช่น what do you mean ?? , i mean...    
ความหมายต่อไป ถ้าประโยคว่า Sorry, I didn't mean to. แปลว่า ขอโทษ ฉันไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนั้นถ้าใช้ในการคำนวณทางสถิติ mean ยังจะะสามารถแปลว่า ค่าเฉลี่ย ได้อีกด้วย

สำนวนที่น่าสนใจ คือ "By all means" มักใช้ในการตอบ แปลว่า แน่นอน เช่นมีคนถามว่า May I go with you ? ถ้าตอบว่า By all means แปลว่า แน่นอน แต่ถ้า By no means แปลว่า ไม่มีทาง ,ไม่เลย เช่น I’m by no means angry with you. ฉันไม่ได้โกรธอะไรเธอเลย

เพราะฉะนั้น เราควรรู้ไว้ว่า คำ 1 คำ ไม่ได้มีเพียง 1 ความหมาย ดังนั้นเวลาใช้ในประโยค หรือแปล  ควรดูดีๆว่าคำนั้นใช้ในตำแหน่งไหนและดูจากสถานการณ์แล้วถึงแปลให้เหมาะสมนะคะ


---------------- นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคำ เช่น address, letter, wind, leave  etc. ซึ่งจะมาเขียนอธิบายต่อในครั้งต่อๆไป----------------

ไม่มีความคิดเห็น: